VECOM VÀ UEB HỢP TÁC THÚC ĐẨY ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Ngày 25 tháng 02 năm 2025, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Trường Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội (UEB) đã có buổi họp quan trọng nhằm thảo luận về hợp tác đào tạo, nghiên cứu và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT).
Trao đổi cơ hội hợp tác
Tại buổi họp, hai bên đã trao đổi về các định hướng phát triển ngành TMĐT và Digital Marketing trong hệ thống đào tạo của UEB. TS. Đào Cẩm Thủy đề xuất mở rộng các chuyên ngành TMĐT ở bậc Cử nhân và Thạc sĩ, đồng thời tổ chức các hội thảo, tọa đàm chuyên sâu về “Chuyển đổi số – Chuyển đổi kép” nhằm tăng cường tính thực tiễn cho sinh viên. Bên cạnh đó, phía Viện QTKD cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự đóng góp của VECOM trong việc thiết kế chương trình đào tạo, bổ sung các học phần chuyên sâu và mời chuyên gia giảng dạy.
Phát triển nhân lực TMĐT và xu hướng trong tương lai
Ông Nguyễn Thanh Hưng đại diện VECOM nhấn mạnh rằng giai đoạn phát triển mạnh mẽ của TMĐT sẽ diễn ra từ năm 2025 với những thay đổi lớn về chính sách và xu hướng thị trường, trong đó nguồn nhân lực đóng vai trò then chốt. TMĐT Xuyên biên giới dự kiến bùng nổ trong thời gian tới, trong khi TMĐT Xanh vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tâm nhưng sẽ là một lĩnh vực tiềm năng trong 5 năm tới.
Hợp tác triển khai các chương trình thực tiễn
Một nội dung quan trọng khác của buổi họp là việc hỗ trợ sinh viên tham gia các cuộc thi lớn như Cuộc thi Khởi nghiệp Kinh doanh, Truyền thông Marketing, tạo điều kiện kết nối với doanh nghiệp thực tế. Hai bên cũng đồng thuận trong việc thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp – nhà trường thông qua các sự kiện như Unitour và các chương trình hệ sinh thái sinh viên.
Sự hợp tác giữa VECOM và UEB hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên tiếp cận thực tế, nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển bền vững ngành thương mại điện tử tại Việt Nam. Các kế hoạch cụ thể sẽ được triển khai trong thời gian tới, nhằm đảm bảo sự kết nối hiệu quả giữa giảng dạy, nghiên cứu và nhu cầu thực tiễn của thị trường.