Kế hoạch hoạt động năm 2025
– Căn cứ Quy chế hoạt động của Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử ban hành tại Quyết định số 196/QĐ-VECOM ngày 01 tháng 8 năm 2022;
– Căn cứ Kết quả thực hiện Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Mạng lưới;
– Căn cứ Kế hoạch hoạt động năm 2025 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam;
– Căn cứ Các đề xuất và khuyến nghị tại Báo cáo Đào tạo thương mại điện tử năm 2022 và 2023;
– Căn cứ Đề xuất của các trường đại học thành viên.
Năm 2025, Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VecomNet) sẽ triển khai các hoạt động sau:
I. Chương trình Tập huấn giảng viên
Năm 2025 Chương trình sẽ tiếp tục tổ chức 2 khoá tập huấn giảng viên giảng dạy thương mại điện tử, kinh doanh số, kinh tế số, logistics và quản lý chuỗi cung ứng và các ngành hoặc chuyên ngành liên quan.
– Địa điểm: Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.
– Thời gian: Tháng 8-10/2025.
– Mục tiêu: Giảng viên tiếp cận những chính sách, xu hướng, công nghệ mới liên quan tới đào tạo ngành thương mại điện tử, hỗ trợ các trường bổ sung, sửa đổi chương trình đào tạo, bài giảng, học liệu, thực tập và kiến tập cho sinh viên.
– Chủ đề tập huấn: Xu hướng phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới (Cross Border Ecommerce hoặc Digital Trade).
II. Chuỗi Unitour
Năm 2025 sẽ tiếp tục triển khai chuỗi sự kiện này, ưu tiên tổ chức tại các Trường là thành viên của Mạng lưới.
- Đối với các hoạt động Unitour, sẽ triển khai với quy mô từ 200 – 400 sinh viên cho mỗi chương trình, kéo dài từ tháng 5 – 11/2025.
- Đối tượng chính hướng tới của hoạt động này là sinh viên đang theo học tại các ngành thương mại điện tử, kinh tế số và các ngành khác liên quan như: kinh tế, quản trị kinh doanh, hệ thống thông tin, công nghệ thông tin, logistics và quản lý chuỗi cung ứng…
III. Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số
– Tên Cuộc thi: Sinh viên Kinh doanh số – Digital Business Contest 2025.
– Thời gian: i) Lễ phát động: Tháng 8/2025; ii) Thời gian đăng ký: Tháng 8 – 9/2025; iii) Thời gian thi: Tháng 9 – 11/2025; iv) Gala chung kết: Tháng 12/2025
– Kinh phí: VECOM hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động chung. Mỗi đội thi/trường lo kinh phí trực tiếp của đội/trường mình.
– Hội đồng Chuyên môn và Hội đồng Giám khảo: Đại diện một số doanh nghiệp TMĐT hàng đầu và một số giảng viên TMĐT.
– Lễ Phát động dự kiến tổ chức vào đầu tháng 8 tại TP. HCM, Lễ Chung kết dự kiến tổ chức vào tháng 12 tại Hà Nội.
– Nội dung thi dự kiến bao gồm: i) Bán hàng online; ii) Digital Marketing; iii) Ý tưởng kinh doanh số; iv) Thương mại điện tử Xanh.
Thông tin về Cuộc thi có tại https://dbc.vecomnet.vn/
IV. Xây dựng Báo cáo đào tạo TMĐT 2025
Năm 2025 VecomNet cần tiếp tục triển khai xây dựng Báo cáo với mục tiêu:
– Đánh giá hiện trạng hoạt động đào tạo thương mại điện tử và kinh tế số hiện nay ở Việt Nam.
– Đưa ra những kiến nghị và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số.
V. Hội thảo khoa học về thương mại điện tử và kinh tế số
Năm 2025 VecomNet sẽ tổ chức một Hội thảo khoa học liên quan tới lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số cho cộng đồng các trường thành viên trong Mạng lưới. Thông qua Hội thảo là cơ hội để các trường giao lưu, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình đào tạo. Đồng thời tạo cơ hội để giảng viên tiếp cận các xu hướng mới trong ngành từ những chia sẻ về nhu cầu và thực tiễn hoạt động của một số doanh nghiệp điển hình.
Thông tin dự kiến về Hội thảo:
- Thời gian tổ chức: Tháng 6-8/2025.
- Địa điểm dự kiến: Đà Nẵng.
VI. Cập nhật chương trình đào tạo
Trước tình hình thay đổi nhanh của lĩnh vực thương mại điện tử, việc cập nhật các xu hướng mới của thương mại điện tử vào chương trình đào tạo là nhu cầu cần thiết đối với các trường đào tạo về thương mại điện tử và kinh tế số. Chương trình đào tạo cần phản ánh đúng nhu cầu và thực tiễn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hiện nay.
Các trường cân nhắc đưa ba nhóm nội dung sau vào chương trình đào tạo:
- Pháp luật liên quan tới thương mại điện tử
- Thương mại điện tử xuyên biên giới
- Tác động của thương mại điện tử tới môi trường
VII. Liên minh các Câu lạc bộ Sinh viên Thương mại điện tử và Kinh tế số
1. Tuyên truyền, phổ biến về thương mại điện tử
– Fanpage ECN: Hiện nay, Liên minh các Câu lạc bộ sinh viên Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (ECN) đã có fanpage https://facebook.com/vnecn. Hoạt động của Fanpage này do Ban Truyền thông trực thuộc Liên minh phụ trách vận hành trong năm 2025.
– Website ECN: Website là kênh thông tin chính thức của Liên minh, do Ban Thư ký và Ban Truyền thông của Liên minh phụ trách xây dựng và vận hành với tên miền ecn.vecom.vn trong tháng 3/2025.
2. Hoạt động Kết nạp thêm thành viên ECN
Năm 2025 Liên minh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kết nạp thành viên mới thông qua sự hỗ trợ và ủng hộ của các Trường là thành viên trong VecomNet.
Đồng thời Liên minh cũng sẽ có hoạt động truyền thông, các chương trình giao lưu kết nối để mở rộng thêm các thành viên là những Câu lạc bộ trong cả nước có quan tâm chủ động tiếp cận và mong muốn gia nhập Liên minh.
3. Chương trình Unitour, Hội thảo trong ECN (tháng 4 – 8/2025)
Chuỗi sự kiện Unitour và Hội thảo thường niên trong các Trường có Câu lạc bộ là thành viên của Liên minh với mục tiêu để chia sẻ về các kiến thức liên quan tới TMĐT & KTS, các kỹ năng mềm cho sinh viên, cơ hội thực tập và việc làm. Đồng thời Liên minh cũng sẽ tham gia bảo trợ cho những chương trình do các Câu lạc bộ thành viên trong Liên minh chủ động triển khai
4. Xây dựng Cộng đồng KOC NextGen
KOC NextGen – dự án trực thuộc Liên minh các CLB sinh viên Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (ECN).
Dự án sẽ đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình chuyển mình thành KOC bản lĩnh – sáng tạo – chuyên nghiệp. Nơi những sinh viên đam mê thương mại điện tử được định hướng, phát triển để trở thành những nhà sáng tạo nội dung có dấu ấn riêng.
5. Các hoạt động hợp tác
Trong năm 2025, ECN đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các đơn vị, cơ quan tổ chức và từ đó phối hợp, tiến hành tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử và kinh tế số.
6. Hoạt động giao lưu, chia sẻ kiến thức trong Liên minh
– Hoạt động mang lại tính gắn kết giữa các thành viên từng Câu lạc bộ trong Liên minh; giúp các thành viên mở rộng mối quan hệ thông qua giao lưu, học hỏi thông qua các chương trình do Liên minh tổ chức; đồng thời mang lại một môi trường vui vẻ, thân thiện và năng động cho sinh viên.
– Dự kiến hoạt động sẽ được tổ chức thường xuyên theo hình thức nhóm các Câu lạc bộ trong từng khu vực Bắc – Trung – Nam giao lưu hàng Quý; Giao lưu cả Liên minh được tổ chức mỗi năm 1 lần.
VIII. Hoạt động nội bộ Mạng lưới
1. Mở rộng Mạng lưới
– Mở rộng số lượng các trường đại học tham gia Mạng lưới. Số lượng thành viên tới hết năm 2024 là 45 trường. Năm 2025 sẽ mời thêm khoảng 5 trường đại học tham gia Mạng lưới, ưu tiên các trường tại miền Trung, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, các trường đã có ngành hay chuyên ngành TMĐT.
– Nguyên tắc: ưu tiên chất lượng, không chú trọng số lượng.
– Ngoài các cơ sở giáo dục, cân nhắc mời các tổ chức đào tạo ICT khác tham gia Mạng lưới dưới các hình thức phù hợp (thành viên liên kết, đối tác chiến lược…).
2. Hoạt động truyền thông
– Hoạt động truyền thông sẽ do VECOM cùng các trường thành viên triển khai.
- i) Fanpage FB.com/VecomNet: Các thành viên Ban liên lạc cần tích cực phổ biến tới các giảng viên và sinh viên của trường cùng chia sẻ thông tin.
- ii) Trang thông tin điện tử của Mạng lưới vecomnet.vn: Trang thông tin điện tử này đã hoạt động khá tốt. Các thành viên cần tích cực hợp tác, cung cấp thông tin để Trang trở thành địa chỉ uy tín hàng đầu, cung cấp toàn diện, kịp thời về nhiều hoạt động liên quan tới đào tạo TMĐT tại các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.
- iii) Truyền thông tại từng trường: Mỗi trường cần tích cực truyền thông về hoạt động của Mạng lưới trên website của trường mình cũng như các phương thức truyền thông linh hoạt khác của trường.
- iv) Các hoạt động truyền thông khác: VECOM chủ trì, các trường hỗ trợ để truyền thông về Mạng lưới trên nhiều kênh truyền thông uy tín.
IX. Các hoạt động khác
1) Vận động sự ủng hộ của Bộ Công thương và Bộ Giáo dục và Đào tạo mở mã ngành đào tạo ngành TMĐT trình độ thạc sĩ.
2) Hội thảo khoa học liên quan tới các chủ đề:
– Phương pháp đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực;
– Phát triển thương mại điện tử bền vững;
– Phát triển thương mại điện tử gắn với bảo vệ môi trường, đặc biệt là giảm rác thải nhựa;
– Xây dựng bộ giáo trình chung cho ngành.
3) Các thành viên có thể đề xuất các hoạt động cần triển khai trong năm 2025. Việc triển khai các hoạt động này do đa số thành viên Ban liên lạc quyết định.
Download đầy đủ Kế hoạch hoạt động 2025 của Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử: tại đây