Đột phá trong đào tạo nguồn nhân lực số

Tháng 6 năm 2023, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức Chương trình tập huấn giảng viên nhằm hỗ trợ hoạt động đào tạo về nền tảng số và trí tuệ nhân tạo tại các trường đại học trên cả nước.  

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, kinh tế số của Việt Nam đạt 23 tỷ USD trong năm 2022 và đang trên đà đạt 49 tỷ USD vào năm 2025, mức tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực. Kết quả này có được nhờ những nỗ lực chuyển đổi số đáng kể từ Chính phủ; quá trình chuyển đổi số của các ngành, lĩnh vực; sự tập trung của nhà đầu tư vào Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam hiện chạm ngưỡng 100 triệu dân và sở hữu nguồn lao động có kỹ năng số đầy tiềm năng. Cũng theo đánh giá của Bộ Công Thương, năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử (TMĐT) ngành bán lẻ Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Với tốc độ tăng trưởng 20%/năm, Việt Nam được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới.

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và kinh tế số thời gian tới, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố then chốt. Theo Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 – 2025, nhiệm vụ đối với TMĐT: “Đào tạo kiến thức, kỹ năng thương mại điện tử cho giáo viên các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp, phát triển mạng lưới giảng viên, chuyên gia có kinh nghiệm về giảng dạy, truyền đạt kiến thức, kỹ năng về thương mại điện tử”. 

Cùng với đó, Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 chỉ rõ nhiệm vụ của các cơ sở giáo dục đại học: “Tăng cường hàm lượng thực hành trong đào tạo các chuyên ngành công nghệ số, kinh tế số, xã hội số, đưa các nền tảng số, công nghệ số, đặc biệt là các nền tảng số của Việt Nam, công nghệ mở vào giới thiệu trong các chương trình đào tạo để sinh viên có điều kiện thực hành và tiếp cận thực tế”.

Để góp phần thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ đó, VECOM phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức Chương trình tập huấn với những mục tiêu sau:

Thứ nhất, hỗ trợ giảng viên tiếp cận các chính sách, xu hướng mới của kinh doanh số và công nghệ liên quan tới đào tạo ngành thương mại điện tử, hỗ trợ các trường bổ sung, sửa đổi chương trình đào tạo, bài giảng, học liệu, thực tập và kiến tập cho sinh viên.

Thứ hai, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của giảng viên, đóng góp cho hoạt động xây dựng chính sách và pháp luật về kinh tế số, thương mại điện tử và đào tạo thương mại điện tử.

Thứ ba, thắt chặt quan hệ giữa các trường đại học, thúc đẩy sự hợp tác trong xây dựng và cải tiến chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng học liệu, trao đổi giảng viên.

Thứ tư, tạo lập mối liên kết giữa các trường đại học với các cơ quan hoạch định chính sách và pháp luật, các tổ chức và doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Chương trình tập huấn giảng viên giảng dạy thương mại điện tử, kinh doanh số, kinh tế số và các ngành hoặc chuyên ngành liên quan gồm ba khoá, được tổ chức tại Hà Nội (5-6/6/2023), Đà Nẵng (7-8/6/2023) và Tp. Hồ Chí Minh (9-10/6/2023).

Chương trình tập huấn có 3 chủ đề: (1) Trao đổi, thảo luận các giải pháp nhằm nhanh chóng giới thiệu các nền tảng số nổi bật và trí tuệ nhân tạo (AI) vào chương trình đào tạo thương mại điện tử và kinh tế số; (2) Trao đổi các chính sách và pháp luật hiện tại cũng như dự kiến ban hành về kinh tế số và thương mại điện tử tác động thế nào tới chương trình đào tạo; (3) Thúc đẩy hợp tác giữa các trường đại học, cơ quan quản lý, hiệp hội và doanh nghiệp. Các khoá tập huấn được tổ chức theo hướng tương tác và mở, khuyến khích trao đổi, tranh luận giữa các học viên với khách mời và báo cáo viên.

Chương trình nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, bao gồm Vụ Kinh tế số (Bộ Thông tin và Truyền thông), Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Traffic, Shopee và các nền tảng số hàng đầu cũng như các công ty cung cấp các giải pháp về trí tuệ nhân tạo.

Đặc biệt, Chương trình này là kết quả hợp tác chặt chẽ của hai đơn vị tổ chức cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VecomNet). Được thành lập từ giữa năm 2022, tới nay Mạng lưới này đã có trên 30 thành viên là các trường đại học tiên phong trong đào tạo thương mại điện tử ở nước ta.

Đối tượng tham gia Chương trình bao gồm lãnh đạo các trường, khoa và giảng viên giảng dạy các ngành, chuyên ngành hay học phần thương mại điện tử, kinh doanh số, kinh tế số, hệ thống thông tin quản lý, tiếp thị số, logistics. Kết thúc khóa đào tạo, các học viên sẽ được nhận Chứng nhận về tham gia Chương trình tập huấn giảng viên giảng dạy thương mại điện tử, kinh doanh số, kinh tế số năm 2023 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – Bộ Công Thương cấp.

Để biết thêm thông tin về sự kiện, vui lòng truy cập vecomnet.vn. 

Bài viết liên quan

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *