Kế hoạch hoạt động năm 2024
Căn cứ xây dựng Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VecomNet):
– Quy chế hoạt động của Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử ban hành tại Quyết định số 196/QĐ-VECOM ngày 01 tháng 8 năm 2022; (https://vecomnet.vn/quy-che/)
– Kết quả thực hiện Kế hoạch hoạt động năm 2023 của Mạng lưới; (https://vecomnet.vn/ke-hoach-hoat-dong-nam-2023/)
– Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam; (https://vecom.vn/ke-hoach-cong-tac-nam-2024)
– Các đề xuất và khuyến nghị tại Báo cáo Đào tạo thương mại điện tử năm 2022 và 2023; (https://vecomnet.vn/bao-cao-dao-tao-thuong-mai-dien-tu-viet-nam-2023/)
– Đề xuất của các trường đại học thành viên.
Năm 2024, Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VecomNet) sẽ triển khai các hoạt động sau:
I. Chương trình Phát triển nhân tài số:
VECOM phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Tập đoàn Google tổ chức Chương trình học bổng Phát triển nhân tài số (Growth with Google – Accelerate Vietnam Digital Talent hay còn gọi là Google Career Certificates). Chương trình bắt đầu từ tháng 3 và kết thúc vào 31/12/2024. Sau khi hoàn thành mỗi khoá học trên, học viên sẽ được cấp Chứng nhận nghề nghiệp có giá trị toàn cầu của Google (Google Career Certificate).
VECOM sẽ phối hợp với Khoa giảng dạy thương mại điện tử tại trường đại học là thành viên Mạng lưới triển khai Chương trình này.
II. Chương trình Tập huấn giảng viên
Năm 2024 Chương trình sẽ tổ chức 3 khoá tập huấn giảng viên giảng dạy thương mại điện tử, kinh doanh số, kinh tế số, logistics và quản lý chuỗi cung ứng và các ngành hoặc chuyên ngành liên quan.
– Địa điểm: Hà Nội, Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh
– Thời gian: tháng 6/2024
– Mục tiêu: Giảng viên tiếp cận những chính sách, xu hướng, công nghệ mới liên quan tới đào tạo ngành thương mại điện tử, hỗ trợ các trường bổ sung, sửa đổi chương trình đào tạo, bài giảng, học liệu, thực tập và kiến tập cho sinh viên.
– Chủ đề tập huấn: Thương mại điện tử xuyên biên giới (Cross Border Ecommerce hoặc Digital Trade).
III. Diễn đàn Sinh viên Thương mại điện tử và chuỗi E- Unitour
Năm 2024 sẽ tiếp tục triển khai hai chuỗi sự kiện này, ưu tiên tổ chức tại các Trường là thành viên của Mạng lưới.
Đối với các hoạt động E-Unitour, sẽ triển khai với quy mô từ 200 – 400 sinh viên cho mỗi chương trình và nội dung khác nhau phù hợp với nhu cầu của từng nhóm trường. Dự kiến diễn ra từ Tháng 9 đến Tháng 12/2024
Danh sách các trường dự kiến tổ chức Unitour:
Về chuỗi Diễn đàn sinh viên dự kiến sẽ tổ chức trong tháng 11/2024 tại ba nơi là Hà Nội, Tp. HCM và Đà Nẵng với quy mô lớn từ 500-1000 sinh viên tham dự tùy từng khu vực.
Đối tượng chính hướng tới của hai hoạt động này là sinh viên đang theo học tại các ngành thương mại điện tử, kinh tế số và các ngành khác liên quan như: kinh tế, quản trị kinh doanh, hệ thống thông tin, công nghệ thông tin, logistics và quản lý chuỗi cung ứng…
IV. Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số
– Tên Cuộc thi: Sinh viên Kinh doanh số – Digital Business Contest 2024.
– Thời gian: i) Lễ phát động từ tháng 8; ii) Thời gian đăng ký từ tháng 8 – 9; iii) Thời gian thi từ tháng 9 – 11.
– Kinh phí: VECOM hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động chung. Mỗi đội thi/trường lo kinh phí trực tiếp của đội/trường mình.
– Hội đồng Chuyên môn và Hội đồng Giám khảo: đại diện một số doanh nghiệp TMĐT hàng đầu và một số giảng viên TMĐT.
– Lễ Phát động dự kiến tổ chức vào đầu tháng 8 tại Hà Nội, Lễ Chung kết dự kiến tổ chức vào tháng 12 tại Tp. HCM.
– Nội dung thi dự kiến bao gồm: i) Bán hàng online; ii) Digital Marketing; iii) Ý tưởng kinh doanh số; iv) Thương mại điện tử Xanh.
Thông tin về Cuộc thi có tại https://dbc.vecomnet.vn/
V. Liên minh các Câu lạc bộ Sinh viên Thương mại điện tử và Kinh tế số
1. Tuyên truyền, phổ biến về thương mại điện tử
– Fanpage ECN: Hiện nay, Liên minh các Câu lạc bộ sinh viên Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (ECN) đã có fanpage https://facebook.com/vnecn. Hoạt động của Fanpage này do Ban Truyền thông trực thuộc Liên minh phụ trách vận hành trong năm 2024.
– Website ECN: Website là kênh thông tin chính thức của Liên minh, do Ban Thư ký và Ban Truyền thông của Liên minh phụ trách xây dựng và vận hành.
2. Hoạt động Kết nạp thêm thành viên ECN
Với mong muốn mở rộng Liên minh, xây dựng thành một tổ chức kết nối và hỗ trợ cho cộng đồng sinh viên quan tâm tới lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số. Năm 2024 Liên minh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kết nạp thành viên mới thông qua sự hỗ trợ và ủng hộ của các Trường là thành viên trong VECOMNET.
Đồng thời Liên minh cũng sẽ có hoạt động truyền thông, các chương trình giao lưu kết nối để mở rộng thêm các thành viên là những Câu lạc bộ trong cả nước có quan tâm chủ động tiếp cận và mong muốn gia nhập Liên minh.
3. Chương trình Unitour, Hội thảo trong ECN (tháng 4 – 8/2024)
Chuỗi sự kiện Unitour và Hội thảo thường niên trong các Trường có Câu lạc bộ là thành viên của Liên minh với mục tiêu để chia sẻ về các kiến thức liên quan tới TMĐT & KTS, các kỹ năng mềm cho sinh viên, cơ hội thực tập và việc làm. Đồng thời Liên minh cũng sẽ tham gia bảo trợ cho những chương trình do các Câu lạc bộ thành viên trong Liên minh chủ động triển khai;
4. Cuộc thi về xây dựng thương hiệu số (tháng 05 – 09/2024)
Nhằm tạo ra nhiều sân chơi với quy mô toàn quốc cho cộng đồng sinh viên và các Câu lạc bộ thành viên của Liên minh. Năm 2024 Liên minh sẽ triển khai một Cuộc thi với quy mô toàn quốc về chủ đề xây dựng thương hiệu số.
Thông qua Cuộc thi, sinh viên sẽ nhận thức được vai trò của thương hiệu cá nhân trên môi trường số trong kỷ nguyên phát triển mạnh mẽ của CNTT, TMĐT và KTS, đồng thời có thể tự xây dựng cho mình một kênh thông tin cá nhân trực tuyến để quảng bá và giới thiệu bản thân.
5. Các hoạt động hợp tác:
Trong năm 2024, ECN đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các đơn vị, cơ quan tổ chức và từ đó phối hợp, tiến hành tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử và kinh tế số.
Đồng thời Liên minh cũng sẽ đẩy mạnh việc hợp tác với các doanh nghiệp để giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận với thực tiễn kinh doanh hiện nay, qua đó cũng mở rộng thêm nhiều cơ hội học tập, thực tập hay tìm kiếm việc làm tương lai.
6. Hoạt động giao lưu, chia sẻ kiến thức trong Liên minh
Đây là hoạt động mang lại tính gắn kết giữa các thành viên từng Câu lạc bộ trong Liên minh; giúp các thành viên mở rộng mối quan hệ thông qua giao lưu, học hỏi thông qua các chương trình do Liên minh tổ chức; đồng thời mang lại một môi trường vui vẻ, thân thiện và năng động cho sinh viên.
Dự kiến hoạt động sẽ được tổ chức thường xuyên theo hình thức nhóm các Câu lạc bộ trong từng khu vực Bắc – Trung – Nam giao lưu hàng Quý; Giao lưu cả Liên minh được tổ chức mỗi năm 1 lần.
VI. Hoạt động nội bộ Mạng lưới
1. Mở rộng Mạng lưới
Mở rộng số lượng các trường đại học tham gia Mạng lưới. Số lượng thành viên tới hết năm 2023 là 39 trường. Năm 2024 sẽ mời thêm khoảng 5 trường đại học tham gia Mạng lưới, ưu tiên các trường tại miền Trung, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, các trường đã có ngành hay chuyên ngành TMĐT.
Nguyên tắc: ưu tiên chất lượng, không chú trọng số lượng.
Ngoài các cơ sở giáo dục, cân nhắc mời các tổ chức đào tạo ICT khác tham gia Mạng lưới dưới các hình thức phù hợp (thành viên liên kết, đối tác chiến lược…).
2. Hoạt động truyền thông
Hoạt động truyền thông sẽ do VECOM cùng các trường thành viên triển khai.
i) Fanpage FB.com/VecomNet
Các thành viên Ban liên lạc cần tích cực phổ biến tới các giảng viên và sinh viên của trường cùng chia sẻ thông tin.
iii) Truyền thông tại từng trường
Mỗi trường cần tích cực truyền thông về hoạt động của Mạng lưới trên website của trường mình cũng như các phương thức truyền thông linh hoạt khác của trường.
iv) Các hoạt động truyền thông khác
VECOM chủ trì, các trường hỗ trợ để truyền thông về Mạng lưới trên nhiều kênh truyền thông uy tín.
ii) Trang thông tin điện tử của Mạng lưới vecomnet.vn
VI. Các hoạt động khác
1) Vận động sự ủng hộ của Bộ Công thương và Bộ Giáo dục và Đào tạo mở mã ngành đào tạo ngành TMĐT trình độ thạc sĩ.
2) Hội thảo khoa học liên quan tới các chủ đề:
– Phát triển thương mại điện tử bền vững;
– Phát triển thương mại điện tử gắn với bảo vệ môi trường, đặc biệt là giảm rác thải nhựa. Dự kiến VECOM tổ chức hội thảo đầu tiên về chủ đề này vào tháng 4 tại Hà Nội, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành sẽ tổ chức một hội thảo vào tháng 8 tại Tp. Hồ Chí Minh;
– Chiến lược phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026 – 2030. Dự kiến VECOM phối hợp với Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) tổ chức hội thảo vào quý IV tại Đà Nẵng.
3) Các thành viên có thể đề xuất các hoạt động cần triển khai trong năm 2024. Việc triển khai các hoạt động này do đa số thành viên Ban liên lạc quyết định.
Download đầy đủ Kế hoạch hoạt động 2024 của Mạng lưới các cơ sở đào tạo Thương mại điện tử: tại đây